Cuộc Phiêu Lưu Đi Singapore Của Tôi, 1979CÙNG CHUNG MỘT THUYỀN

Câu chuyện của Nam Nguyễn © 2016  |  Hình ảnh của Vincent Leduc © 1979

KẾT NỐI TRÊN FACEBOOK SAU 34 NĂM

Một phép lạ đã xảy ra trên trực tuyến

Trước khi kết nối với Vincent Leduc trên Facebook vào tháng 9 năm 2013, những hình ảnh về sự nhầm lẫn của tôi từ trại tị nạn ở Buton đến Singapore với ông "Cao Bồi Điên" Gary Ferguson đã tồn tại trong trí nhớ của tôi. Nhìn thấy hình ảnh của chuyến đi thuyền và thân hình tôi trong những bức ảnh của Vincent, và học hỏi kinh nghiệm của ông với tư cách là một phóng viên ảnh, tất cả đều là một phần của một câu chuyện lớn hơn mà tôi sẽ không bao giờ quên.

Sau đây là nhận xét và ảnh chụp màn hình từ kết nối Facebook của chúng tôi vào tháng 9 năm 2013:

"Chào bạn, tôi vừa vào trang này khi đang nghiên cứu về con tàu Akuna. Tôi ở Pulau Buton vào tháng 5, năm 1979, 11 và 24, và trên tàu từ tháng 6 năm 2013 18 đến 28, 1979. Tôi chụp được nhiều bức ảnh và có thể tải lên một số bức ảnh nếu bạn thích."

"Vietnamese boat people rescued by a ship named Akuna" Facebook Page

""Vincent Leduc: đây là một bản sao của bài luận trung học của tôi từ năm 1984, nói về cuộc hành trình thuyền không thể nào quên của tôi đến Singapore với ông Gary Ferguson, và bạn:"

Nhật ký trung học năm 1984 của tôi, mô tả chuyến đi thuyền đến Singapore với ông Gary Ferguson vào tháng 5 năm 1979.

Trại Buton, Indonesia, 1979. Chỉ một tháng trước chuyến đi thuyền đến Singapore với ông Gary, tôi đến hòn đảo hoang này vào cuối tháng 4 với chung một nhóm 68 người trên thuyền. Chúng tôi là những người định cư đầu tiên. Vài tháng sau, dân số của trại đã tăng lên hơn một ngàn người tị nạn.

Nhà báo ảnh Vincent Leduc trên tàu Akuna của hội Food For The Hungry ở Biển Nam Trung Hoa, tháng 6 năm 1979.

 

 

 

 

CLICK FOR LARGER VIEW

 

"Nam, tôi đã viết báo về những người tị nạn từ Lào, Campuchia và Việt Nam trong suốt cả năm 79. Tôi đến Singapore với một người bạn người Mỹ, Gary Ferguson từ Phoenix, anh ta Đã hỗ trợ tài chính cho Thực phẩm cho người đói, chúng tôi đi cùng với tàu Akuna, nhưng Gary đã thay đổi ý định của mình, đó là vào đầu tháng 79. Con tàu đã gửi các nhóm người Việt Nam được giải cứu trên biển, tới đảo Riau ở Indonesia. Chúng tôi ở lại một tuần, xây dựng trường học và các phương tiện khác để giúp đỡ cộng đồng, sau đó Gary đã có ý định thử đến Singapore với một trong những chiếc thuyền nhỏ Từ Việt Nam, ông ta có thể thuyết phục Đại sứ Hoa Kỳ chấp nhận những người mà ông ta mang đến 62 người đã đến, chúng tôi đi hai ngày trên biển, bị hải quân Singapore chặn lại, ông Gary không làm được mục đích. Sau khi quay về Pulau Buton, cả hai chúng tôi đã bị cảnh sát Indonesia bắt giữ và trục xuất khỏi Indonesia. Tôi sẽ bắt đầu soạn ảnh vào ngày mai và đăng lên FB."

 

 

 

""Trời đất ơi! Tôi đã ở trên thuyền đó với ông Gary và tàu hải quân Singapore đã kéo chúng tôi ra khỏi biển của họ. Tôi thậm chí đã viết một bài đăng trên trang Facebook của tôi. Khi tôi về nhà từ công việc tối nay, tôi sẽ tìm nó cho bạn thấy. Tôi đoán bạn có rất nhiều hình ảnh tuyệt vời của tàu Akuna và những người tị nạn Việt Nam, có lẽ tôi sẽ ở trong một trong những bức ảnh của bạn. Tôi không thể chờ đợi để xem chúng. Cảm ơn bạn đã chia sẻ câu chuyện của bạn hôm nay!"

 

 

"Vincent, tôi vui mừng vì bạn đã tìm thấy trang này. Tôi rất muốn nghe câu chuyện của bạn. Xin chia sẻ ảnh của bạn trên trang này với phụ đề nếu có thể. Tôi đã được cứu bởi tàu Akuna cùng với 67 người khác vào giữa tháng 4 năm 1979. Trên Tàu từ 10 đến 15 ngày trước khi đổ bộ vào Indonesia thông qua tàu thuyền của ngư dân địa phương ... ồ, tên tôi là Nam Nguyễn."

 

 

Vincent Leduc (Paris, France) Facebook Page

"Câu chuyện tuyệt vời. Trong khi tìm các bức ảnh, tôi nhớ rằng ý tưởng đó đã đến với ông Gary vì gia đình người Việt Nam với chiếc thuyền đó không muốn rời khỏi nơi đó, nơi họ ở trên tàu, không chịu xuống đất vào lúc đó, như bạn đã biết rất rõ, những điều kiện trong "trại" nơi thô sơ, họ nghĩ đến việc tiếp tục cuộc hành trình của họ, thậm chí về phía Úc. Sau vài ngày nói chuyện với họ, ông Gary nói ông ấy có thể thử lựa chọn đi Singapore ..."

 

 

 

"Cảm ơn Vincent đã chia sẻ hình ảnh và nhiều thông tin hơn về ông Gary và cuộc hành trình của tàu Singapore Bạn thật sự có trí nhớ tuyệt vời với những chi tiết như vậy ... Đây là Nam lần nữa tôi nghĩ tôi đã tìm thấy tôi chắc chắn trong một số bức ảnh khác của thuyền nhân mặc áo sơ mi sọc ngang, chiếc áo duy nhất tôi có, suốt hành trình thuyền ... cảm ơn Vincent!"

 

 

"Tôi rất vui khi bạn có thể tìm thấy một số bức ảnh của bạn. Đó là tuyệt vời, 34 năm sau khi ở trại Pulau Buton và chuyến đi thuyền, tôi có thể có nhiều hơn (tôi sẽ kiểm tra lại), vì tôi đã ngừng sản xuất các bức ảnh tốt nhất trong năm 80/81 cho tới Liên Hợp Quốc UNHCR ở Geneva, tôi đoán họ vẫn còn giữ chúng trong hồ sơ lưu trữ, mặc dù tôi có nhiều bức ảnh về Akuna và thuyền nhân cứu hộ ở Biển Đông. Chúc mừng mình đã gặp lại nhau. Bạn có biết gì về ông Gary không? Tôi không thể tìm thấy anh ta kể từ thời điểm này."

Chờ đợi sự không chắc chắn ngoài bờ biển, rất nhiều người trên tàu mới đến này là phụ nữ và trẻ nhỏ. Họ đã bị từ chối nhập cảnh vào trại tị nạn ở Buton. Trái ngược với tài khoản của anh Vincent Leduc, sự hiểu biết của tôi lúc đó là chính quyền địa phương Indonesia đã áp đặt một pháp luật mới là không chấp nhận thuyền nhân Việt Nam, một phần là do dân số người tị nạn đã quá đông đúc.

Ngay cả với nỗ lực của ông Gary Ferguson để thương lượng thay mặt chúng tôi, chúng tôi không được phép vào Singapore. Tùy chọn duy nhất của chúng tôi là quay trở lại vùng nước cạn của trại tị nạn Buton.

Trên thuyền ở eo biển Singapore, tháng 5 năm 1979: Tôi mặc chiếc áo thun sọc ngang và ngồi quan sát ông Gary Ferguson.

"Ông Gary mà tôi nhớ ở Buton luôn đội nón cao bồi và đôi giày cao cổ."

 

 

Gary Ferguson, người đàn ông của người Việt tị nạn gọi là "cao bồi điên", thu hút đông đảo trẻ em (trong đó có tôi) trong chuyến thăm ngắn hạn của ông tới trại tị nạn Buton ở Indonesia, vào mùa hè 1979.

 

"Vincent, tôi cảm ơn từ đáy lòng mình về tất cả những bức ảnh tuyệt vời của trại Buton và chuyến đi thuyền đến Singapore cùng với ông Gary Ferguson – và có tôi trong rất nhiều hình ảnh đó."

 

 

 

Cho đến ngày nay, tôi vẫn giữ cuốn sổ địa chỉ giấy của mình từ năm 1979-80 có chứa điện thoại và địa chỉ nhà của ông Gary Ferguson ở bang Arizona. Tôi đã viết rất nhiều thư đến địa chỉ này vào đầu những năm 1980 mà không có hồi âm. Tôi cũng gọi số điện thoại được cung cấp vào lúc đó, và một lần nữa vào năm 2010, mà không có hiệu quả, và số vẫn không hoạt động.

"Nam, ... Bạn không chỉ trải qua hành trình của một con thuyền mà còn là một cuộc hành trình của đời, một mình ..."

 

""... Tôi cảm thấy rất may mắn khi nhìn thấy những hình ảnh này sau nhiều năm. Tôi không bao giờ quên câu chuyện này. Tôi cảm ơn anh vì đã chịu khó dành thời gian soạn lại những tấm ảnh này để chia sẻ với tôi và những người khác."

Ảnh chụp màn hình kết nối Facebook sau 34 năm của chúng tôi

KẾ TIẾP

Chúng ta sẽ gặp lại

Biết Tôi có tin tuyệt vời để chia sẻ với bạn: một hãng phim từ London (Blink Films) đã liên hệ với tôi vào tháng 10 năm 2016 và bày tỏ sự quan tâm đến câu chuyện của tôi. Họ muốn sản xuất một phim tài liệu về tôi và giúp tôi đi tìm kiếm ông Gary Ferguson ...

GẶP GẠI GARY FERGUSON - 2017

Kết Nối Trên Facebook Sau 34 Năm – 2013

CÙNG CHUNGMỘT  THUYỀN Chuyện và thiết kế trang mạng của Nam Nguyễn © 2016 Hình ảnh củaVincent Leduc © 1979 

 

 

 

 

 

 

 

Những bài hát về thuyền nhân tị nạn Việt Nam

"Sea of Memory

(Biển Nhớ")

- Mỹ Hạnh, 2011

"Sea of Memory

(Biển Nhớ")

- Khánh Ly, 1980s

"Refugee"

- Tom Petty & The Heartbreakers, 1979

"Un peu plus près des étoiles

(A Little Closer to the Stars)"

  - Toulouse, 1984

Hình ảnh: Vincent Leduc ©1979  | chuyện và WEBSITE: Nam Nguyễn ©2016

NGÔN NGữ

Lire en français
Tiếng Việt
Read in English