Cuộc Phiêu Lưu Đi Singapore Của Tôi, 1979CÙNG CHUNG MỘT THUYỀN

Câu chuyện của Nam Nguyễn © 2016  |  Hình ảnh của Vincent Leduc © 1979

Bài văn Anh Ngữ của Nam –1984

 

Đây thực sự là một chuyện riêng ngớ ngẩn để suy nghĩ. Nhưng đối với tôi nó nhắc nhở tôi về quá khứ. Không phải từ gia đình tôi, nhưng từ một gia đình mà tôi tạm trú trong suốt 8 tháng chờ đợi trong một trại tị nạn ở Indonesia.

Vâng, chúng tôi đang chờ đợi chính phủ Indonesia gọi tên của chúng tôi rời khỏi trại để đi sang thế giới tự do. Tình hình lúc đó khá nhàm chán. Cuối cùng, một khách du lịch người Mỹ tên Gary F. đến thăm trại của chúng tôi. Ông ấy lấy cảm tình với người dân và hoạt động của chúng tôi trong trại. Ông cũng lo lắng về cuộc sống ở đó bởi vì hoàn cảnh rất xấu.

Một hôm, một thuyền nhỏ ghé đến trại như bình thường và mọi người đều hân hoan vui mừng gặp gỡ những người thuyền nhân mới trên thuyền. Nhưng một luật pháp mới của Indonesia đã tuyên bố họ không nhận thuyền Việt Nam vào trại tị nạn Indonesia nữa. Vì vậy, tất cả mọi người trên thuyền rất buồn và lo lắng. Họ chỉ được phép ở trong trại thêm một ngày và một đêm nữa trước khi họ phải quay lại ra biển.

Ông Garry đã hệt sức cố gắng nói chuyện với chính quyền của trại nhưng không có hiệu quả gì hết. Vì vậy, ông có một ý kiến đó là chỉ dẫn thuyền và đưa những ai muốn đi theo ông ta tới Singapore. Mọi người trong trại phải tự quyết định họ nên tin tưởng ông Garry dẫn đi Singapore được hay không. Nhiều người không muốn quay trở lại biển vì nó nhắc nhở họ nhiều kí ức nguy hiểm.

Đêm đó tôi đã quyết định đi theo ông Garry. Thuyền sẽ rời trại vào lúc nửa đêm. Tôi biết gia đình tôi sẽ không đi và họ cũng không muốn nhìn thấy tôi đi cùng với ông Garry. Nhưng đầu óc tôi lúc đó không được bình thường. Vì vậy, tôi trốn đi theo thuyền. Và hầu hết bạn tôi ở lại trong trại.

Thuyền chúng tôi đi cả đêm đó và ngày hôm sau chúng tôi đến rất gần hải cảng Singapore. Rất nhiều tàu lớn đang chạy xung quanh chúng tôi, một số tàu có vài người đứng trên đó vẫy tay chào thuyền chúng tôi, và một số tàu thì có người trên đó nhìn chằm chằm vào thuyền, và một số tàu thậm chí không thấy bất kỳ người nào trên tàu của họ. Có thể họ sợ thuyền của chúng tôi, một chiếc thuyền lạ.

Rồi một chiếc máy bay chạy vòng vòng và hạ thấp xuống rất gần chúng tôi vài lần. Sau đó, một con tàu hải quân chạy cấp đến và báo rằng chúng tôi không thể đến Singapore được. Vì vậy, con tàu của họ kéo thuyền của chúng tôi ra biển lại. Đó là một trường hợp rất đáng sợ, bởi vì khi tàu của họ kéo thuyền của chúng tôi, thuyền hầu như lắc qua lắc lại thật mạnh và nhanh, như là sắp vỡ tan ra từng miếng.

Những thuyền nhân đêm đó không biết phải làm gì, đi đâu. Cuối cùng, một vài người bày ra một ý kiến xấu hổ đó là quay trở lại trại Buton. Đó là thời gian ngu ngốc và mất mặt nhất trong cuộc đời tôi.

Ý KIẾN CỦA GIÁO VIÊN: Tôi nghĩ rằng sẽ rất tuyệt vời nếu bạn ghi giữ lại chuyện này trong nhật ký, bởi vì, con cháu của bạn sẽ có thể biết được phần thú vị trong lịch sử gia đình của bạn.

Bản sao của nhật ký

 

TÀI LIỆU TIẾNG ANH NGỮ NĂM 1984

Chạy Chốn Từ Trại Tị nạn

Trong những năm học ở Nebraska, tôi đã viết một bài văn cho lớp Anh ngữ miêu tả về cuộc sống của tôi trong trại tị nạn Buton và chuyến hành trình không thể nào quên bằng thuyền đến Singapore với ông Gary Ferguson. Viết từ ký ức, tôi miêu tả sơ qua về lần tôi chạy trốn khỏi trại Buton, để đi tới Singapore, diễn ra vào tháng 5 năm 1979. Tất cả bởi vì ông Gary Ferguson, một chiến binh Mỹ thời chiến tranh Việt Nam và một nhân viên cứu hộ từ bang Arizona.

Đã sống ở Hoa Kỳ gần bốn năm, nhưng tôi vẫn còn phải vật lộn với học ngôn ngữ mới, bằng chứng với nhiều lỗi chính tả trong đoạn trích này từ nhật ký của tôi, ngày 18 tháng 1 năm 1984.

Dưới đây là trích đoạn trích từ nhật ký, kèm theo những bức ảnh của Vincent Leduc:

 

 

Trường Phổ Thông Grand Island Senior High

Lớp Anh Ngữ. Tiết 10-11, Thầy Hammers

Nam Nguyễn - ngày 18 tháng 1 năm 1984

 

Nhật Ký

CHẠY CHỐN NHÀ

KẾ TIẾP

Một phép lạ đã xảy ra trực tuyến

Trước khi kết nối với ông Vincent Leduc trên Facebook vào tháng Chín năm 2013, những hình ảnh về sự nhầm lẫn của tôi từ trại tị nạn ở Buton tới Singapore với ông "Cao Bồi Điên" Gary Ferguson chỉ tồn tại trong trí nhớ của tôi.

KẾT NỐI TRÊN FACEBOOK SAU 34 NĂM – 2013

CÙNG CHUNGMỘT  THUYỀN Chuyện và thiết kế trang mạng của Nam Nguyễn © 2016 Hình ảnh củaVincent Leduc © 1979 

 

 

 

 

 

 

 

Những bài hát về thuyền nhân tị nạn Việt Nam

"Sea of Memory

(Biển Nhớ")

- Mỹ Hạnh, 2011

"Sea of Memory

(Biển Nhớ")

- Khánh Ly, 1980s

"Refugee"

- Tom Petty & The Heartbreakers, 1979

"Un peu plus près des étoiles

(A Little Closer to the Stars)"

  - Toulouse, 1984

Hình ảnh: Vincent Leduc ©1979  | chuyện và WEBSITE: Nam Nguyễn ©2016

NGÔN NGữ

Lire en français
Tiếng Việt
Read in English