Cuộc Phiêu Lưu Đi Singapore Của Tôi, 1979CÙNG CHUNG MỘT THUYỀN

Câu chuyện của Nam Nguyễn © 2016  |  Hình ảnh của Vincent Leduc © 1979

"Giấc mơ giống như trải nghiệm"

Trong chuyến viếng thăm trại tị nạn ở Buton vào mùa hè năm 1979, Vincent Leduc đã chụp những bức ảnh đầy ý nghiã về đời sống của người tị nạn Việt Nam ở Indonesia. Sau đó anh đi theo ông Gary Ferguson trên đường đến Singapore trong một chiếc thuyền bằng gỗ nhỏ chứa đầy phụ nữ và trẻ em Việt Nam. Chúng tôi không ngờ chiếc thuyền này là nơi hai người đi chung trong một chuyến hành trình khó quyên. Sự tồn tại của những bức ảnh này là một sự ngạc nhiên hoàn toàn đối với tôi - tôi không nhớ thấy một nhiếp ảnh gia trên chiếc thuyền đó cách đây 34 năm. Thậm chí đáng kinh ngạc hơn về khám phá này là tôi đã ở trong rất nhiều bức ảnh mà Vincent chụp, đôi khi nhìn thẳng vào máy ảnh.

Trại tị nạn Pulau Buton

Nhà tạm trú ở Indonesia tại trại tị nạn Pulau Buton: Chòi ở phía bên trái được xây dựng trên bãi biển bùn vài ngày sau khi đến Buton bởi gia đình chủ thuyền (bác Tôn Thất Đồng), ba em họ của tôi với tôi, vào cuối tháng 4 năm 1979. Những người từ thuyền của tôi là 68 thuyền nhân đầu tiên lập ra một trại ti nạn khá đông đúc trên hòn đảo hoang này.

“Tôi đã từng đi báo cáo về những người tị nạn từ Lào, Campuchia và Việt Nam cả năm 79. Tôi đã xuống Singapore với một người bạn người Mỹ, Gary Ferguson từ Phoenix, anh ta Đã hỗ trợ tài chính cho Food For The Hungry, chúng tôi được đi cùng với tàu Akuna, nhưng Gary đã thay đổi ý định, đó là vào đầu tháng năm 79. Con tàu vừa gửi các nhóm người Việt Nam được giải cứu trên biển, tới đảo Riau (Buton) ở Indonesia. Chúng tôi đã ở lại một tuần, xây dựng một trường học và các phương tiện khác để giúp đỡ cộng đồng ... "

 - Vincent Leduc | Bình luận trên Facebook, ngày 23 tháng 9 năm 2013

Trong cùng một chiếc thuyền

"Vincent, anh vừa kể câu chuyện thực sự chi tiết về tình trạng đau lòng của nhiều người, kể cả tôi, khi chúng ta phải đưa ra quyết định, tin tưởng ông Gary hay không, tin tưởng vào anh ta và may mắn hay không, đi ra biển khơi một lần nữa sẽ không bị nguy cơ cuộc sống của chúng tôi một lần nữa hay không ... Tôi có nhiều cảm nghĩ cá nhân nhưng bây giờ tôi không thể viết thêm .. Cảm ơn bạn rất nhiều một lần nữa. Vincent Leduc, bạn viết từ trái tim bạn, cũng là đang kể câu chuyện của tôi ... "

- Nam Nguyễn | Nhận xét trên Facebook, ngày 27 tháng 9 năm 2013

"Ồ, Vincent, tôi cũng ở trên thuyền đó với Gary và tàu hải quân Singapore đã kéo chúng tôi ra biển. Tôi thậm chí đã viết một bài đăng trên trang Facebook của tôi ..."

 

 - Nam Nguyễn | Qua trang Facebook: Người thuyền nhân Việt Nam được cứu bởi

một con tàu tên là Akuna, ngày 23 tháng 9 năm 2013 lúc 1:46 chiều

"Tôi nhớ tôi đã cầu nguyện rất nhiều cho ông Gary để giúp chúng tôi."

Nam Nguyen | Nhận xét trên Facebook, ngày 24 tháng 9 năm 2013

"Tôi nhớ rất rõ rằng chiếc máy bay quan sát bay qua chúng tôi, và sau đó là chiếc tàu hải quân Singapore đến để ngăn chặn chúng tôi. Ông Gary đi vào tàu đó, ông ta ở lại hai hoặc ba giờ đồng hồ trong khi chúng tôi đang chờ đợi trong niềm hy vọng. Ông đã thuyết phục thuyền trưởng tàu gọi Đại sứ Mỹ và ông đã nói chuyện rất lâu bằng điện thoại để cầu cứu họ chấp nhận giúp nhóm thuyền nhân. Và ông đã rất thất vọng khi trở lại với câu trả lời "không được”. Mọi người đều buồn bã. Tôi rất hiểu ngôn từ của bạn "Đó là thời gian ngu ngốc và lúng túng nhất trong cuộc đời tôi."

- Vincent Leduc | Nhận xét trên Facebook,

ngày 24 tháng 9 năm 2013

Ông Gary Ferguson trở lại trại Buton sau chuyến đi Singapore không thành công với thuyền nhân.

Một vết sẹo trên đầu gối phải của tôi bởi bị té xuống một hố sâu, chứa nhiều chai lọ vỡ ở trại Buton vẫn còn thấy rõ sau 34 năm.

KẾ TIẾP

Chạy chốn trại tị nạn

Trong năm trung học ở Nebraska năm 1984, tôi đã viết một bài luận cho lớp tiếng Anh của tôi, miêu tả cuộc sống trong trại tị nạn Buton, và chuyến chạy không thể nào quên trên chiếc thuyền đến Singapore với ông Gary Ferguson.

BÀI VĂN ANH NGỮ CỦA NAM-1984

Ảnh của Vincent Leduc's ©1979

"Refugee" by Tom Petty And The Heartbreakers, 1979

CÙNG CHUNGMỘT  THUYỀN Chuyện và thiết kế trang mạng của Nam Nguyễn © 2016 Hình ảnh củaVincent Leduc © 1979 

 

 

 

 

 

 

 

Những bài hát về thuyền nhân tị nạn Việt Nam

"Sea of Memory

(Biển Nhớ")

- Mỹ Hạnh, 2011

"Sea of Memory

(Biển Nhớ")

- Khánh Ly, 1980s

"Refugee"

- Tom Petty & The Heartbreakers, 1979

"Un peu plus près des étoiles

(A Little Closer to the Stars)"

  - Toulouse, 1984

Hình ảnh: Vincent Leduc ©1979  | chuyện và WEBSITE: Nam Nguyễn ©2016

NGÔN NGữ

Lire en français
Tiếng Việt
Read in English